รายวิชา สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย (EAED2504)



วันที่ 8 สิงหาคม 2560


  ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้เป็นวันเปิดเรียนวันแรกและได้เริ่มเรียนวิชาสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย วันนี้ได้เรียนบทที่1ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
ธรรมชาติเด็กปฐมวัย
-ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง
-มีึความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน
-ต้องการ การเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
-เป็นวัยที่ชอบอิสระ
-ชอบแสดงออกและต้องการยอมรับ
-ชอบเล่น
-มีช่วงความสนใจสั้น
 ลักษณะการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
  การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เป็นการเรียนรู้ที่เด็กได้พบหรือสัมผัสกับประสบการณ์จากสภาพแวดล้อมโดยการกระทำการรับรู้การพบเห็นด้วยตนเอง
  การเรียนรู้กับประสบการณ์ทางออ้ม เป็นการเรียนรู้จากการบอกเล่าของบุลคลต่างๆ คนใกล้ชิดญาติผู้ใหญ่หรือจากหนังสือการสังเกตจากตัวแบบการเรียนแบบการบอกเล่าให้ฟังจะทำให้เกิดภาพขึ้นในสมองของตนแทนการเห็นของจริง
ธรรมชาติของการเรียนรู้
-มีสิ่งเร้ามาเร้าผู้เรียน
-ผู้เรียนรับรู้สิ่งเร้า
-ผู้เรียนแปลความหมายของสิ่งเร้าที่รับรู้
-ผู้เรียนีปฎิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้าตามที่รับรู้และแปลความหมาย
-ผู้เรียนสังเกตผลที่เกิดขึ้น

ประเมินตนเอง : ได้รู้ธรรมชาตของเด็กปฐมวัย รู้เรื่องเบื่องต้นของเด็กเช่น การเล่น  ได้ณุ้ว่าวัยไหนควรเล่นอย่างไร
ประเมินเพื่อน : วันแรกของการเรียนเพื่อนสนใจเรียนดีคะ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์สอนอัดเต็มตั้งแต่คาบแรกเลยคะ อาจารย์ทำเนื้อหามาเข้าใจง่าย

วันที่ 22 สิงหาคม 2560
    บทที่2สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย 
ความรู้ที่ได้รับ :  ความหมายและความสำคัญของสื่อ คือ ในกระบวนการสื่อสารนั้นผู้ส่งสารจะส่งสารไปยังผู้รับ ซึ่งผู้รับจะรับสารได้โดยผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ การเห็น การได้ยิน
การสัมผัส การได้กลิ่น และการลิ้มรส
สื่อ หมายถึง สิ่งต่างๆ ที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยในการถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยมหรือทักษะที่ตนมีไปสู้เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพและเด็กเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด
 ประโยชน์ของสื่อสร้างสรรค์  
1.หลักการเลือกสื่อสร้างสรรค์
-ประโยชน์
-ประหยัด
-ประสิทธิภาพ
2.ประโยชน์ของการใช้สื่อสร้างสรรค์

3.ประโยชน์ของการใช้สื่อสร้างสรรค์ที่ส่งผลผู้สอน
สรุป      การใช้สื่อสร้างสรรค์หมายถึงสื่อการสอนที่ดีที่สามารถถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ทัศนคติ แนวคิดและทักษะในการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพตามจุดมุ่งหมาย การวางแผนสร้างสรรค์สื่อการสอนหรือการปรับปรุงสื่อการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีสภาพที่ดี     การสอนสำหรับเด็ก ต้องให้เหมาะสมกับลักษณะและความสามารถหรือพัฒนาการด้าน ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และจิตใจของเด็กปฐมวัยอีกทั้งยังต้องเน้นให้เด็กเป็นศูนย์กลาง ได้ฝึกปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองให้มากที่สุด
 ประเมินตนเอง :  ได้รู้เรื่องของสื่อเพิ่มมากขึ้น ได้รู้ทั้งประโยชน์ของสื่อ ความหมายของสื่อ หลักการเลือกสื่อต่างๆ 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีคะ ฟังอาจารย์กันอย่างตั้งใจทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเต็มเวลาคะ สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย Power Point ก็สีสันสวยน่าเรียนมองแล้วเพลินคะ

วันที่ 29 สิงหาคม 2560



    บทที่ 3 สื่อ การเล่นเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้เกี่ยวกับลักษณะของสื่อ ลักษณะสื่อการสอนปฐมวัย จัดระบบสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การนำเสนอสื่อ การประเมินการใช้สื่อ สื่อเพื่อการเรียนรู้ คุณสมบัติของเล่นที่ดี พฤติกรรมการเล่นของเด็ก  เป็นต้น และยังมีงานนำเสนอสื่อของแต่ละกลุ่มโดยให้เพื่อนในกลุ่มเลือกสื่อชิ้นที่ดีที่สุดไปนำเสนอหน้าชั้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิด อีกด้วย



ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนค่ะ ไม่ง่วงเลย เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน อยากลงมือทำจริงๆแล้วคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนดีคะแต่ก็มีคุยเสียงดังกันบ้าง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทำPower Pointในครั้งนี้น่าสนใจอีกแล้วคะ สีสันสดใส ทำให้มองแล้วไม่ง่วง อาจารย์อธฺบายเข้าใจง่ายคะ แต่อยากให้อาจารย์แทรกวีดีโอเกี่ยวกับสื่อมาให้ดูบ้างเพื่อจะได้เห็นภาพและจดจำได้ง่ายคะ

วันที่ 5 กันยายน 2560

    บทที่ 4 กระบวนการใช้สื่อประกอบการเรียนรู้

   ความรู้ที่ได้รับ : การเล่นในขั้นที่เด็กสามารถเข้าไปเล่นรวมกลุ่มกับผู้อื่นได้ โดยเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปสู่การเล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่มใหญ่ และมีพฤติกรรมอย่างง่าย ๆครูสามารถพัฒนาและจัดการเล่นในลักษณะที่สูงขึ้นนี้ได้โดยการให้เด็กเล่นเกมชนิดต่าง ๆ สำหรับเกมในทรรศนะของนักการศึกษาปฐมวัย ได้อธิบายว่า เกม เป็นการเล่นชนิดหนึ่งของเด็ก  ซึ่งเกมจะเป็นเครื่องจูงใจเพื่อนำเด็กไปสู่การเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และพึงพอใจ และเกมสำหรับเด็กนั้นไม่มุ่งเน้นในเรื่องของการแข่งขันหรือการหาผู้ที่ชนะ
-จุดมุ่งหมายของการเล่นเกม 
1 ได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนาน
2 พัฒนานิสัยการเล่นที่ดีและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา
3 ฝึกท่าทางให้มีสุขภาพและรูปทรงสวยงาม
4 เร้าประสาทรับรู้ให้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา
5 สร้างความเชื่อมั่นและการบังคับตนเอง
6 ฝึกความร่วมมือในฐานะเป็นสมาชิกของกลุ่ม
-เกมการเล่น
เกมช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางกาย
2. เกมช่วยพัฒนาทักษะกลไกในการเคลื่อนไหว
3. เกมช่วยสนับสนุนให้เด็กมีวุฒิภาวะทางอารมณ์
4. เกมช่วยในการปรับตัวทางสังคม

5. เกมช่วยพัฒนาด้านการรับรู้ การคิด การแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
-เกมการศึกษา หมายถึง สื่อการเรียน ที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ จากการเล่นโดยมีกฎเกณฑ์หรือกติกา จะเป็นพื้นฐานการเตรียมความพร้อมโดยเป็นการเล่นที่ไม่มุ่งเน้นเฉพาะเกมบัตรภาพ แต่เป็นเกมหลายรูปแบบที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาได้แก่ ด้านภาษา คณิตศาสตร์ เหตุผล มิติสัมพันธ์ ประสาทสัมผัสการับรู้และการจำ ตอลดจนความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
-ประโยชน์ของเกมการศึกษา
เกมการศึกษาช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีและสามารถจดจำได้ยาวนาน สามารถทำ ให้เด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้าพัฒนาการเรียนดีขึ้นช่วยให้เด็กมีความสามารถในการแก้ปัญหา และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นอกจากจะได้รับความสนุกสนานแล้ว เด็กยังมีโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองนับว่าเกมการศึกษาเป็นนวัตกรรมที่มีความจำ
เพื่อนออกไปพูดบทความเรื่อง สื่อและของเล่นเด็กปฐมวัย ,บทความสื่อและเครื่องเล่นของเด็กยุคใหม่ , ประโยชน์ของนิทานและเพลงและคำคล้องจอง , บทความการเลือกของเล่นเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ,บทความ ความหมายและความสำคัญของสื่อ, พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถเลือกสื่อและเครื่องเล่นของเด็กปฐมวัยอย่างไร , สื่อและการเรียนรู้จากไม้ , ประโยชน์ของสื่อ ,ดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัย,สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียนมากคะไม่ง่วงเลย และววันนี้ดิฉันได้ออกไปพูดบทความด้วยและได้ดาวเด็กดีมาสองดวง

ประเมินเพื่อน : เพื่อนวันนี้คุยกันเสียงดังคะ ทำให้เราฟังอาจารย์อธิบายไม่ค่อยเข้าใจบ้างในบางครั้ง

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนดีมากค่ะ เนื้อหาเข้าใจ และพูดอธิบายบทความเพิ่มเติมให้ฟังอีกด้วย

วันที่ 12 กันยายน 2560

ผลิตสื่อสำหรับเด็ก




   


              




ความรู้ที่ได้รับ : วันนี้ได้รับความรู้จากบทความที่เพื่อนๆออกมานำเสนอให้ฟัง
1.บทความเรื่องแป้งโดว์ ช่วยพัฒนาทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย
2.บทความพ่อแม่เป็นของเล่นสุดยอดของเล่นของลูก
3.ของเล่นเด็กเรื่องง่ายๆที่ไม่ควรมองข้าม
และวันนี้ได้ผลิตสื่อด้วยตนเองคะ ได้รู้ขั้นตอนการผลิตสื่อ

ประเมินตนเอง : วันนี้ดิฉันตั้งใจทำงานค่ะ แต่ระบายสีช้าบ้างแต่ก็ทำทันเพื่อนคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจผลิตสื่อดีคะ เพื่อนๆระบายสีสวยมากคะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ทำสื่อเป็นตัวอย่างให้ดูสวยมากคะ  


วันที่ 19 กันยายน 2560

     ผลิตสื่อสำหรับเด็ก                                     
วันนี้ได้ผลิตสื่อเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 อย่าง สื่อที่ทำวันนี้เป็นสื่อที่ขยับได้ หรือเคลื่อนไหวไปมาได้นั่นเอง

    



ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้ขั้นตอนการทำสื่อด้วยตัวเองคะ และได้ทำงานเป็นกลุ่มออกความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ

ประเมินตนเอง : สำหรับวันนี้ดิฉันคิดว่าดิฉันทำเต็มที่คะ ทั้งช่วยออกความคิด และลงแรงช่วยเพื่อนๆทำ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจทำผลงานของกลุ่มตัวเองดีคะ ทำออกมาได้สวยงามคะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายวิธีทำให้ฟังละเอียดมากคะ ทุกขั้นตอนเลย


วันที่ 3 ตุลาคม 2560


    วันนี้อาจารย์พาไปดูสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยนอกห้องเรียนคะและ สถานที่ ที่อาจารย์จะพาไปดูสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยนั่นก็คือ ศึกษาภัณฑ์ ราชดำเนิน 
                       
                 


1.การเดินทางไปอย่างไร ใช้ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ใช้เวลานานเท่าไหร่ ผ่านสถานที่อะไรบ้าง
-การเดินทางวันนี้ฝนตกทั้งวัน ชุ่มช่ำทั่วหน้า การเดินทางเริ่มต้นจากขึ้นรถเมล์หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ไปลงป้ายmrtรัชดา ขึ้น mrtไปลงเพชรบุรี แล้วต่อเรือไปลงประตูน้ำรอแล้วต่อจากประตูน้ำไปลงผ่านฟ้าเดินข้ามถนนไปประมาณ 500 เมตร ก็จะเจอศึกษาภัณฑ์ ราชดำเนิน 
-ไป  ค่ารถเมล์ 6.50บาท ค่าmrt 25บาท ค่าเรือ 13บาท กลับ ค่าเรือ 13บาท ค่ารถเมล์ 6.50บาท รวมค่าใช้จ่ายไป-กลับ 64 บาท  
-ออกเดินทาง 09.30 ถึง ศึกษาภัณฑ์ 11โมงกว่า รวมตัว13.00 แยกย้ายกลับ ถึงบ้าน15.40
-ผ่านตลาดโบ๊เบ๊ ผ่านประตูน้ำ ผ่านกองสลาก ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผ่านโรงเรียนสตรี1 
2.ในศึกษาภัณฑ์มีสื่ออะไรบ้าง แบ่งประเภท พร้อมยกตัวอย่างอธิบาย
-เท่าที่เห็นสื่อในศึกษาภัณฑ์จะเป็นสื่อประเภทวัสดุและประเภทวิธีการคะ เช่น ชอล์ก ฟิล์ม ภาพถ่าย ภาพยนตร์ เป็นสื่อวัสดุ ส่วนประเภทวัสดุ เช่น เกม ตัวต่อต่างๆ ผักผลไม่ปลอม
3.สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยที่เห็นมีอะไรบ้างพร้อมยกตัวอย่างว่าสื่อชิ้นนั้นสามารถน้ำมาจัดกิจกรรมอะไรได้บ้าง จงบอกมา 10 อย่าง
 1.หนังสือสื่อสอนเรื่องร่างกาย สามารถนำมาจัดกิจกรรมในเรื่องอวัยวะต่างได้หรือวิทยาศาตร์ เช่น หูมีไว้ทำอะไร ตามีไว้ทำอะไร
 2.สื่อผักผลไม้ สามรถนำมาจัดมุมประสบการณ์ให้เด็กหรือนำมาสอนเกี่ยวกับผักผลไม้ 
 3.สื่อนาฬิกา จัดการสอนเกี่ยวกับการดูเวลา ในวิชาคณิตศาสตร์  เช่น สอนเรื่องการนับเลข สอนเรื่องการดูเวลา 
 4.หนังสือนิทาน จัดการเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่าน เสริมสร้างจินตนาการ 
 5.ดินนำมัน สามารถจัดการเล่นแบบบูรณาการศิลปะ กับ คณิตศาสตร์ 
 6.สื่อรูปสัตว์ สามารถนำมาใช้ประกอบกิจกรรมการเล่านิทานได้
 7.สื่อห่วงสี นำมาใช่ในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมกลางแจ้ง
 8.หุ่นสวมหัวรูปต่างๆ นำมาจัดกิจกรรมบทบาทสมมุติการแสดงหรือกิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเล่านิทาน
 9.บัตรภาพ จัดกิจกรรมด้านภาษาที่สาม
 10.หนังสือเขียนตามลอยปะ ก-ฮ กิจกรรมการฝึกสมาธิ ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก
4.สิ่งที่ได้จากการไปศึกษาภัณฑ์นักศึกษาได้ประโยชน์อะไรจากการไปครั้งนี้
-ได้รู้ว่าการนั่งเรือเป็นยังไง ได้รู้เส้นางการไปสถานทีต่างๆที่ผ่านว่าสามารถไปทางเรือได้ ได้เห็นสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยหลากหลาย ได้ความสนุกเหนื่อย ได้ความรู้เรื่องของขนมเนื่องจากอ่านหนังสือทำขนมในศึกษาภัณฑ์
5.เสนอแนะ
-การเดินทางครั้งนี้ทำให้หนูได้รู้ว่าตลาดโบ๊เบ๊ไปยังไง ฮ่าๆ

ประเมินตนเอง : วันนี้ไปรอตั้งแต่ 7โมงครึ่ง ทั้งๆที่อยู่หลังมอเพราะกลัวไม่ทัน วันนี้ได้ประสบการณ์มากมายทั้งจากการเดินทาง และที่ศึกษาภัณฑ์ วันหลังจะลองไปเองบ้างนะคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนมีมาสายบ้าง เดินช้าบ้าง บางคนก็ไม่ทันรถ ก็ต้องมาเสียเวลารอ แต่เพื่อนก็มาคะ สามัคคีกันดีอยู่คะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ลุยมากคะวันนี้ 


วันที่ 10 ตุลาคม 2560

สำหรับวันนี้ได้ทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยหลากหลายสื่อ
            



         

ความรู้ที่ได้รับ :  ได้รู้วิธีการทำสื่อหลายๆอย่าง ได้ลงมือทำจริงเป็นงานจริง วิธีการไม่ยากเกินไปวัสดุอุปกรณ์สามารถหาได้ง่ายทั่วไป

ประเมินตนเอง : สำหรับวันนี้ได้ทำอะไรด้วยตนเอง ผลิตสื่อเอง รู้วิธีขั้นตอนการทำ  วันนี้ดิฉันตั้งใจทำงานสุดฝีมือแม้ตนเองจะไม่ค่อยชอบระบายสีวาดรูปก็ตาม แต่ก้อทำผลงานออกมาได้

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทำผลงานสวยงามคะ ทำได้ไว ตั้งใจเรียนดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์หาสื่อมาให้ทำเป็นสื่อที่ทำได้ง่าย ไม่ยากจนเกินไป เรียนกับอาจารย์สบายใจมากคะ


วันที่ 17 ตุลาคม 2560 

    วันนี้อาจารย์ได้ให้งานสื่อเป็นงานเดี่ยว 3 ชิ้นโดยจับฉลากว่าใครจะได้อะไรสื่อชิ้นแรกดิฉันจับฉลากได้คำว่า ถ้วยปีโป้ หมายความว่าดิฉันต้องทำสื่อโดยใช้ถ้วยปีโป้ และสื่ออีกสองชิ้นอาจารย์เป็นคนจับฉลากให้ ดิฉันได้สื่อทั้งสองชิ้นไม่ยากแล้วก็ไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่เกินความสามารถ หลังจากจับฉลากงานของทุกคนเสร็จอาจารย์ก็ได้สอนทำสื่อคือ สื่อเครืื่องดนตรี โดยสื่อทำมาจากกรวยกระดาษ นำกรวยกระดาษมาตัดตูดให้เป็นรูเล็กๆพอที่ไม้ตะเกียบหนึ่งอันจะเสียบเข้าไปได้ หลังจากนั้นเอากาวทาทั้งด้านในและด้านนอกเพื่อยึดกรวยกับไม้ตะเกียบแล้วใส่ข้าวสารลงไปพอไม่ต้องเยอะหลังจากนั้นทากาวลงบนปากกรวยให้รอบแล้วนำกระดาษอีกใบมาวางปิดรอจนกาวแห้งแล้วตัดกระดาษด้านบนออกตามรูปกรวย ตกแต่งให้สวยงามเท่านี้ก็ได้สื่อเครื่องดนตรีแล้ว

   

            


ความรู้ที่ได้รับ : ได้ผลิดสื่อด้วยตนเอง รู้วิธีการทำสื่อหลากหลายรูปแบบ สามารถทำสื่อการสอนเองได้โดยไม่ต้องซื้อ

ประเมินตนเอง : สำหรับวันนี้ดิฉันตั้งใจทำสื่อมากและเก็บเกี่ยวจดจำการทำสื่อวันนี้เพื่อนำไปใช้ทำในวันข้างหน้าคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจดีคะ ให้ความร่วมมือกับกิจกรรม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนวิธีการทำแบบละเอียดมากคะและยังหาสื่อใหม่ๆมาให้ทำทุกอาทิตย์เลย


วันที่ 31 ตุลาคม 2560 

วันนี้ได้ทำสื่อโมบายดาวและดอกไม้จากกระดาษทิชชูและได้งานกลุ่มกลับไปทำคือบอร์ดเกี่ยวกับหน่วยต่างๆกลุ่มดิฉันเลบือกหน่วยวันลอยกระทง อาจารย์ก็แจกกระดาษสีอุปกรณ์ต่างๆให้เพื่อไปใช้ในการทำงานกลุ่ม และได้ทำสื่อต่อไปจนเสร็จคะ

                               

     
ความรู้ที่ได้รับ : ได้รับความรู้ใหม่ๆที่เกี่ยวกับการทำสื่อ ได้ทำสื่อใหม่ๆด้วยตนเองนอกจากจะทำสื่อไว้ประกอบการเรียนรู้สำหรับเด็กแล้วยังมาสารถนำไปเป็นของตกแต่งห้องได้อีกด้วย

ประเมินตนเอง : วันนี้ดิฉันร่างกายไม่ค่อยเป็นใจนักเนื่องจากเมื่อวานเดินตกหลุมในมหาวิทยาลัยขาแล้วแพลงจึงทำให้วันนี้ค่อนข้างที่จะนั่งทำสื่อนานๆลำบากแต่ดิฉันก้อนั่งทำสื่อจนเสร็จเพราะทำแล้วเพลินสนุกจนด้วยคะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อดีคะ ทุกคนตั้งใจทำของตน และผลงานเพื่อนๆสวยดีคะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนวิธีการทำแต่ละขั้นตอนละเอียดมากคะ เข้าใจในการทำได้ง่าย สามารถทำตามได้เลยคะ 


 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 
สำหรับการเรียนวันนี้อาจารย์ได้ให้เอาสื่อเก่าที่ยังทำมานั่งทำในห้องโดยที่อาจารย์จะเป็นคนแนะนำหากชิ้นไหนทำไม่ได้





ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้การใส่ตัวหมุนวงกลมที่จะต้องติดในสื่อ วงล้อวัฎจักร ซึ้งเป็นงานที่ดิฉันค้างคามานานแล้ว เนื่องทำการใส่วงล้อให้หมุนไม่เป็น วันนี้เลยเอางานชิ้นนี้มาให้อาจารย์สอนทำจริงเป็นความรู้ที่ได้เพิ่มเติมมาค่ะ

ประเมินตนเอง :  ฉันตั้งใจทำสื่อจนเสร็จครบหมดทุกชิ้นค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนคั้งใจทำงานของตนเองดีค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำดีมากค่ะ สอนสื่อได้ละเอียดมากค่ะ


วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560


  วันนี้อาจารย์นัดส่งสื่อและจัดแสดงสื่อ
     


        





     


             



                    






             

        






          













       


          






ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้วิธีการผลิตสื่อด้วยตนเอง และสามารถผลิตสื่อเองได้จริง

ประเมินตนเอง : ดิฉันร่วมจัดแสดงสื่อกับเพื่อนๆอย่างเต็มที่ค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการจัดแสดงสื่อดีมากค่ะ

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรวจสื่อทุกชิ้นอย่างละเอียดและให้คะแนนเป็นธรรมตามผลงานมากค่ะ


วันที่ 12 ธันวาคม 2560

วันนี้นำสื่อไปมอบให้ ศูนย์เด็กปฐมวัยเสือใหญ่ และ มูลนิธิเด็กออ่นในสลัม



















ความรู้ที่ได้รับ : ได้เห็นสื่อที่ผลิตเองได้นำไปใช้จริง และได้ทำให้เด็กๆที่ขาดแคลนได้มีสื่อเล่นและเรียนรู้

ประเมินตนเอง : ได้รางวัลเด็กดีจากอาจารย์เป็นคนแรกเลยค่ะและสุขใจมากค่ะสำหรับวันนี้ได้ไปตกแต่งห้องให้เด็กๆและได้มอบของให้ เป็นของที่เราทำกันเอง ปลื้มมากค่ะ

ประเมินเพื่อน : เพื่อนสามัคคีกันดีมากค่ะช่วยกันถือของ เมื้อก็เปลี่ยนกันถือ ไม่มีใครเกียงกันเลย สุดยอด

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เดินตากแดดกับนักศึกษาเลยค่ะ เดินไปพร้อมนักศึกษาด้วยค่ะ ดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดีเลย



......................................................................... ปิดคอร์ส...........................................................................






ความคิดเห็น